ประเภทและองค์ประกอบสุขศึกษา
หมวดที่ 1
การบริหารจัดการองค์กร ประกอบด้วย
องค์ประกอบที่ 1
นโยบายการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ (ระยะดำเนินการ ต.ค. 52
- ธ.ค. 52)
องค์ประกอบที่ 2 ทรัพยากรการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรสุขภาพ
(ระยะดำเนินการ ต.ค. 52 - ธ.ค.
52)
องค์ประกอบที่ 3
ระบบข้อมูลข่าวสารสนเทศด้านสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ (ระยะดำเนินการ พ.ย. 52
- ม.ค. 52) ข้อมูลพฤติกรรมสุขภาพ
สภาวะสุขภาพของประชาชนเป็นโจทย์ตัวเลขของการดำเนินงานของหมวดที่ 2 และการพัฒนาวิชาการ สำหรับหมวดที่ 3 มีศูนย์สื่อสนับสนุน และมีเครือข่ายสุขภาพร่วมดำเนินการ
ข้อมูลจะมีความสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง
หมวดที่ 2
กระบวนการดำเนินงาน ประกอบด้วย
องค์ประกอบที่ 4
แผนการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
องค์ประกอบที่ 5 กิจกรรมสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
องค์ประกอบที่ 6
การติดตามสนับสนุนการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
เป็นการติดตามสนับสนุนให้การจัด
องค์ประกอบที่ 7 การประเมินผลการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
เป็นการประเมินตามวัตถุประสงค์ของ แผนงานโครงการ โดยระบุการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ
หมวดที่
3
กระบวนการพัฒนาคุณภาพบริการ
ประกอบด้วย
องค์ประกอบที่ 8 การเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ
เป็นข้อมูลสำหรับการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพเพื่อการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะที่ถูกต้อง
องค์ประกอบที่ 9
การวิจัยที่เกี่ยวกับสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
เป็นการศึกษากระบวนการดำเนินงานและปัจจัยที่มี ผลต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
หมวดที่ 4
ผลลัพธ์การดำเนินการ ประกอบด้วย
องค์ประกอบที่ 10
ผลลัพธ์การดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
บทสรุป
การพัฒนางานสุขศึกษา
จึงเป็นการจัดกระบวนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสาธารณสุขให้มีความชัดเจน
ขึ้น
โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
ที่จะนำไปสู่การลดอัตราป่วยตายจากโรคติดต่อ และโรคไม่ติดต่อ ลดภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง
ทั้งยังเป็นการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับเครือข่ายสุขภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น