ประเภทและองค์ประกอบสุขศึกษา 
หมวดที่ 1  
การบริหารจัดการองค์กร  ประกอบด้วย
  องค์ประกอบที่ 1  
นโยบายการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ (ระยะดำเนินการ  ต.ค. 52 
- ธ.ค. 52)
  องค์ประกอบที่ 2   ทรัพยากรการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรสุขภาพ
(ระยะดำเนินการ  ต.ค. 52  -  ธ.ค.
52)
  องค์ประกอบที่ 3  
ระบบข้อมูลข่าวสารสนเทศด้านสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ   (ระยะดำเนินการ  พ.ย. 52 
- ม.ค. 52)     ข้อมูลพฤติกรรมสุขภาพ 
สภาวะสุขภาพของประชาชนเป็นโจทย์ตัวเลขของการดำเนินงานของหมวดที่ 2   และการพัฒนาวิชาการ     สำหรับหมวดที่ 3    มีศูนย์สื่อสนับสนุน  และมีเครือข่ายสุขภาพร่วมดำเนินการ
ข้อมูลจะมีความสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง
หมวดที่ 2  
กระบวนการดำเนินงาน  ประกอบด้วย
  องค์ประกอบที่ 4  
แผนการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ   
  องค์ประกอบที่ 5   กิจกรรมสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  
  องค์ประกอบที่ 6 
การติดตามสนับสนุนการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
เป็นการติดตามสนับสนุนให้การจัด
  องค์ประกอบที่ 7  การประเมินผลการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  
เป็นการประเมินตามวัตถุประสงค์ของ          แผนงานโครงการ  โดยระบุการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ
หมวดที่ 
3  
กระบวนการพัฒนาคุณภาพบริการ  
ประกอบด้วย
  องค์ประกอบที่ 8  การเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ  
เป็นข้อมูลสำหรับการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพเพื่อการ     จัดกิจกรรมการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะที่ถูกต้อง 
  องค์ประกอบที่ 9 
การวิจัยที่เกี่ยวกับสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  
เป็นการศึกษากระบวนการดำเนินงานและปัจจัยที่มี     ผลต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
หมวดที่ 4  
ผลลัพธ์การดำเนินการ    ประกอบด้วย
  องค์ประกอบที่ 10  
ผลลัพธ์การดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  
บทสรุป  
การพัฒนางานสุขศึกษา 
จึงเป็นการจัดกระบวนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสาธารณสุขให้มีความชัดเจน
ขึ้น 
โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ 
ที่จะนำไปสู่การลดอัตราป่วยตายจากโรคติดต่อ  และโรคไม่ติดต่อ  ลดภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 
ทั้งยังเป็นการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับเครือข่ายสุขภาพ   
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น