วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


ประเภทและองค์ประกอบสุขศึกษา

หมวดที่ 1   การบริหารจัดการองค์กร  ประกอบด้วย

  องค์ประกอบที่ 1   นโยบายการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ (ระยะดำเนินการ  ต.ค. 52  - ธ.ค. 52)
  องค์ประกอบที่ 2   ทรัพยากรการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรสุขภาพ (ระยะดำเนินการ  ต.ค. 52  -  ธ.ค. 52)
  องค์ประกอบที่ 3   ระบบข้อมูลข่าวสารสนเทศด้านสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ   (ระยะดำเนินการ  พ.ย. 52  - ม.ค. 52)     ข้อมูลพฤติกรรมสุขภาพ  สภาวะสุขภาพของประชาชนเป็นโจทย์ตัวเลขของการดำเนินงานของหมวดที่ 2   และการพัฒนาวิชาการ     สำหรับหมวดที่ 3    มีศูนย์สื่อสนับสนุน  และมีเครือข่ายสุขภาพร่วมดำเนินการ ข้อมูลจะมีความสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง

หมวดที่ 2   กระบวนการดำเนินงาน  ประกอบด้วย
  องค์ประกอบที่ 4   แผนการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ   
  องค์ประกอบที่ 5   กิจกรรมสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  
  องค์ประกอบที่ 6  การติดตามสนับสนุนการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ เป็นการติดตามสนับสนุนให้การจัด
  องค์ประกอบที่ 7  การประเมินผลการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ   เป็นการประเมินตามวัตถุประสงค์ของ          แผนงานโครงการ  โดยระบุการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ

หมวดที่  3   กระบวนการพัฒนาคุณภาพบริการ   ประกอบด้วย
  องค์ประกอบที่ 8  การเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ   เป็นข้อมูลสำหรับการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพเพื่อการ     จัดกิจกรรมการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะที่ถูกต้อง 
  องค์ประกอบที่ 9  การวิจัยที่เกี่ยวกับสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ   เป็นการศึกษากระบวนการดำเนินงานและปัจจัยที่มี     ผลต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ

หมวดที่ 4   ผลลัพธ์การดำเนินการ    ประกอบด้วย
  องค์ประกอบที่ 10   ผลลัพธ์การดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  

บทสรุป   การพัฒนางานสุขศึกษา  จึงเป็นการจัดกระบวนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสาธารณสุขให้มีความชัดเจน ขึ้น  โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  ที่จะนำไปสู่การลดอัตราป่วยตายจากโรคติดต่อ  และโรคไม่ติดต่อ  ลดภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง  ทั้งยังเป็นการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับเครือข่ายสุขภาพ  


            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น